Kỹ thuật in lụa trên gốm sứ truyền thống

Thứ bảy - 05/08/2017 10:40
Kỹ thuật in lụa (in lưới) trên gốm sứ thực sự là một kỹ thuật in khá chuyên ngành và có thể nói là “bí truyền” vì kỹ thuật này rất ít khi được phổ biến ra ngoài. Tuy nhiên hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem kỹ thuật in lụa (in lưới) này được thực hiện như thế nào.

In lụa trên gốm sứ khác với in lụa trên kính về quy trình làm ra sản phẩm - do đó loại mực in trên gốm sứ khác mực in trên kính và thủy tinh đã tôi qua nhiệt độ. Liên hệ tư vấn tốt nhất về các loại mực in kính - Ms Loan 0976 249 627

kỹ thuật in lụa trên gốm sứ

Quy trình in lụa trên gốm sứ

Bước 1: Thiết kế, ra phim và chụp bản
Ở công đoạn này được thực hiện tương đối giống với các kỹ thuật in lụa, in lưới khác, duy chỉ có loại keo chụp bản in lụa, khung lưới, phải phù hợp với loại mực chuyên dụng in trên gốm sứ

Bước 2: In hình in lên giấy gió
Đó là một loại giấy chuyên dụng giành cho in sản phẩm gốm sứ dưới men, mỏng nhưng có tính chất sẽ cháy hoàn toàn không để lại muội khi đốt, loại giấy này có tác dụng giống một vật chung gian giữa mực và bề mặt sản phẩm gốm sứ trong quá trình in.
Mực in cũng là loại mực đặc biệt, có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1200oc có nhiều loại mực in chuyển nhiệt khác nhau, cũng như có nhiều loại mực in mang những mầu sắc khác nhau cho gốm sứ.

in trên sốm sứ

Bước 3: Dán giấy gió đã in lên sản phẩm
Công đoạn này cần cẩn thận, tỷ mỉ, chính xác. Giấy gió được quệt vào nước trước khi dán vào sản phẩm. Người làm có thể dễ dàng dịch chuyển điều chỉnh hình in sau khi dán. Một số trường hợp phải vẽ thêm mầu trên sản phẩm. Cũng có một số sản phẩm gần như được vẽ thủ công hoàn toàn.

Bước 4: Nung 
Sau khi sản phẩm được dán giấy gió có in mực nhiệt lên sản phẩm, sản phẩm sẽ được tráng men. Tiếp đó sẽ được cho vào lò nung gốm, lò được thiết kế khá lớn có thể nung nhiều sản phẩm cùng một lúc, nung nhiều giờ, nhiệt độ lung có thể đạt 1200oc, nhiệt độ này sẽ làm men chẩy ra, đồng thời làm mực trong men đạt được yêu cầu về mầu sắc, thẩm mỹ như mong muốn. Trước kia lò nung được thiết kế đốt bằng than hay thậm chí bằng củi rất ô nhiễm môi trường, nhưng ngày này người ta thường sẽ sử dụng 2 loại lò nung bằng điện hoặc bằng gas.

lò nung gốm sau in

Bước 5: Để nguội lò và lấy sản phẩm ra
Đây là công đoạn cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng, nhiệt độ cần phải được giảm từ từ để tránh tình trạng sản phẩm bị nứt, vỡ. Khi nung sản phẩm được xếp chồng lên nhau rất nhiều, được ngăn bằng những tấm gốm chịu nhiệt khác nhau lên dễ vỡ, công đoạn này đòi hỏi phải cẩn thận, tỷ mỉ, khéo léo và cũng là kế thúc quá trình của kỹ thuật in lụa, in lưới trên gốm sứ.

Xem thêm các loại mực in trên sản phẩm gốm sứ đã qua xử lý nhiệt tại đây:

Tư vấn trực tuyến 24/7 Làm việc cả T7 và chủ nhật.
Ms Loan: 0976 249 627
Mr Hùng: 0985 748 369
Email: dinhgia369@gmail.com - nguyen.loan1408@gmail.com


Website: Mucinlua.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục sản phẩm

Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay4,269
  • Tháng hiện tại396,825
  • Tổng lượt truy cập18,801,993
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây